22/02/2021
Lập kế hoạch là một khâu vô cùng quan trọng trong vận hành doanh nghiệp.
Sau đây hãy cùng khoa KT&QLNNL tìm hiểu những chia sẻ của anh Nguyễn Nam Thắng - Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT về những vấn đề này
Lập kế hoạch như xào nấu một món ăn nên mọi thứ tương đối giằng xé/ điều chỉnh để ra một bản kế hoạch phù hợp nhất: Nếu nếm thấy nhạt thì phải thêm mắm or muối/ lỡ cho nhiều quá lại phải chế tý nước - để đảm bảo nấu xong thì món ăn phù hợp với khẩu vị của "thị trường".
Việc làm AP mang tính tương tác 2 chiều chứ không chỉ là 1 chiều từ trên xuống. Theo workflow trên thì việc lập kế hoạch năm (Viết tắt là AP : Annual Plan) trải qua các giai đoạn sau :
I. Xây chiến lược : trên 3 cấp độ - Tập đoàn/ SBU/ Function (KiDo vận hành theo mô hình ma trận nên có cả SBU và Function) - chiến lược có góc nhìn dài hơn : thường từ 3-5 năm và hàng năm đều có revise lại cho phù hợp với tình hình thực tế.
II. Xây kế hoạch năm : trên 2 cấp độ - SBU và Function - AP mang tính ngắn hạn trong 1 năm
III. Xây KPI cho từng phòng ban/ cá nhân
I. Build Strategies : Trên cả 3 cấp độ
1. Cấp độ tập đoàn
2. Cấp độ SBU
3. Cấp độ Function
Như vậy có thể thấy ý đồ chiến lược được chuyển thể rõ ràng trên cả 3 level chỉ khác nhau về hàm lượng và Output của cấp độ trên trở thành Input của cấp độ dưới nhằm đảm bảo tính xuyên suốt/ thống nhất của chiến lược.
Output của phần này cơ bản sẽ ra những ý chính sau :
1. Bối cảnh và những giả định (Executive Sumary)
2. Chiến lược được chọn (Strategies)
3. Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn (Strategic Objectives)
4. Cách triển khai, thực hiện chiến lược
5. Risk Management (Scenarios/Solution)
Như vậy sau phần : chiến lược tập đoàn các SBU/Function đã nắm được chiến lược của tập đoàn và link ngay với việc xây dựng chiến lược của SBU/Function của mình vì chiến lược của SBU và Function đều để giải chiến lược tập đoàn.
Riêng chiến lược của Function sẽ xuất phát từ 3 yêu cầu :
1. Yêu cầu của chiến lược tập đoàn
2. Yêu cầu của chiến lược SBU (Đề bài SBU giao cho các Func)
3. Yêu cầu của chính phòng ban đó
Format của chiến lược SBU và Func. cơ bản là giống format chiến lược tập đoàn và trải qua từng đó bước phân tích theo sơ đồ trên.
Như vậy sau mục (I) : Có 3 cấp độ chiến lược đã được xây dựng bài toán tiếp theo là chuyển thể chiến lược thành kế hoạch năm đi kèm với ngân sách. Ở phần (II) này có 2 cấp độ thực hiện là SBU và Function.
Output của phần này cơ bản sẽ ra những ý chính sau :
1. Chiến lược SBU
2. Mục tiêu SBU
3. Phương án kinh doanh
4. Mục tiêu của SBU giao cho các Function
5. Action Plan
Bản chất của bước này là chuyển thể từ chiến lược đến từng action được pharsing theo từng quý từng tháng từng tuần với câu hỏi : Việc gì/Nằm trong chiến lược nào/ Ai làm/ KPI đo lường/ Ngân sách và Timeline.
Xong 2 bước trên tới bước (III) : là xây dựng KPI cho từng Function sau đó chẻ nhỏ tới từng cá nhân. Mục đích bước này nhằm đảm bảo tính thực thi của kế hoạch được đảm bảo bằng cách gắn KPI cho tất cả Function và cá nhân. Liên quan đến phần này có chia cả KPA và KPI nên tương đối dài. Mình sẽ đề cập sâu hơn ở một bài viết khác.
Như vậy trên đây mình có chia sẻ về phương pháp lập kế hoạch năm của 1 tập đoàn để giải được bài toán chuyển thể từ ý đồ chiến lược đến việc thực thi các action và thiết lập KPI nhằm đảm bảo tính thực thi.
Cuối cùng kế hoạch vẫn chỉ là kế hoạch. Quan trọng nhất trong quá trình thực thi không quá cứng nhắc cũng như dập khuôn mà cần uyển chuyển linh hoạt theo diễn biến của thị trường. Ví dụ đối thủ tung ra Trade Promotion thì cần phải có phương án phản ứng ngay lập tức (Adhoc) chứ không thể ngồi yên vì không có ngân sách cũng như hoạt động đó chưa được hoạch định trước.
Chính vì vậy các cuộc họp tháng/ quý để review đánh giá hoạt động tháng/ quý trước cũng như dự báo những diễn biến của tháng tới quý tới rất quan trọng để điều chỉnh kế hoạch.
×
Thành công! Cám ơn bạn!!