27/08/2022
Hệ thống nhu cầu của Maslow là một lý thuyết về tâm lý học được đề xuất bởi Abraham Maslow trong bài viết "A Theory of Human Motivation" năm 1943 trong Đánh giá Tâm lý học.
💫 Hệ thống nhu cầu của Maslow thường được mô tả theo hình dạng của một kim tự tháp với những nhu cầu cơ bản nhất, lớn nhất ở phía dưới và nhu cầu tự thể hiện và siêu việt ở phía trên. Nói cách khác, các nhu cầu cơ bản nhất của cá nhân phải được đáp ứng trước khi họ có động lực để đạt được nhu cầu cấp cao hơn.
Tầng thứ nhất: Nhu cầu về sinh lý (Physiological)
🌟 Chúng ta luôn phải đáp ứng đủ nhu cầu lâu dài để duy trì sự sống như: thức ăn, nước uống, không khí,.. Và đối với một nhân viên, đó sẽ là lương thưởng và phúc lợi để có thể duy trì đời sống tối thiểu của mình.
🌟 Đề ra các kế hoạch, chính sách khen thưởng khi đạt KPI, sáng kiến tốt,... tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe, du lịch hàng năm,... sẽ giúp nhà quản lý nâng tầm trách nhiệm của mình trong mắt nhân viên. Đồng thời, sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và công bằng hơn với những gì họ cống hiến cho tổ chức của mình
☄ Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn, an ninh (Safety)
Đối với mỗi nhân viên, ưu tiên hàng đầu mà họ đều mong muốn ở công ty đó là đảm bảo nhu cầu về an toàn và tính mạng cho họ. Để đáp ứng nhu cầu này, nhà quản lý nên:
🔹️ Xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ.
🔹️ Quy định tăng ca hợp lý. Có chế độ lương thưởng khi nhân viên tăng ca.
🔹️ Đối với bộ phận sản xuất, môi trường làm việc phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn lao động như: Đồng phục bảo hộ, hệ thống chữa cháy khẩn cấp,...
Được đảm bảo an toàn về tính mạng cũng như những yếu tố khác người nhân viên sẽ cảm thấy an tâm hơn, việc này cũng sẽ giúp nhân viên tự tin thể hiện trong môi trường làm việc của công ty
☄ Tầng thứ ba: Nhu cầu mối quan hệ, tình cảm (Love/Belonging)
Sự quan tâm và mối quan hệ khăng khít trong doanh nghiệp sẽ là một điều thuận lợi cho doanh nghiệp nếu nhà quản lý làm những điều như:
🔹️ Tạo điều kiện để nhân viên mở rộng giao lưu qua các buổi gặp gỡ, tổ chức teambuilding,...
🔹️ Tặng quà cho nhân viên vào các dịp lễ 8/3, ngày Phụ Nữ Việt Nam,…tiệc sinh nhật cho nhân viên hàng tháng.
🔹️ Chế độ hiếu hỷ thể hiện sự quan tâm của công ty đến gia đình nhân viên.
🌟 Tình cảm gắn kết, công việc hiệu quả - đây có lẽ là mục tiêu mà rất nhiều nhà quản lý đề ra đúng không?
☄ Tầng thứ tư: Nhu cầu được quý trọng, kính mến (Esteem)
🌟 Không ai trong chúng ta cũng đều không muốn mình bị ghét bỏ. Mà đặc biệt hơn, đối với một nhân viên, trong doanh nghiệp việc nhận được sự tôn trọng và kính mến sẽ tạo động lực cho họ rất nhiều trong công việc.
🌟 Để làm được điều đó, nhà quản lý có thế: Đề bạt nhân sự có khả năng lên vị trí cao hơn khi thấy được năng lực thực sự của họ; Quy định cụ thể và công bằng khi đánh giá nhân viên: Chính sách nhân viên mới, nhân viên có thực lực, nhân viên thâm niên gắn bó cùng công ty; Xây dựng cơ chế và chính sách khen ngợi sự đóng góp của nhân viên;....
☄ Tầng thứ năm: Nhu cầu về tự thể hiện bản thân cường độ cao (Self-actualization)
💫 Ai cũng đều có mong muốn được sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân và được công nhận là thành đạt trong công ty của mình. Những cuộc thi nội bộ về tài năng, khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình cải tiến của tổ chức hay tạo điều kiện cho họ phát triển sự nghiệp,… những việc làm này sẽ thúc đẩy tinh thần và động lực rất lớn để giữ chân nhân viên mà nhà quản lý nên lưu giữ và áp dụng ngay!
×
Thành công! Cám ơn bạn!!